Goodnight, Goodnight Chapter 5

I spent the next month always seeing her and always asking her out. Surprisingly, she’s always available and is always willing to go out. It’s my way of ‘panliligaw’ to her. And did I tell her about the ‘Lim’ thing? No. Not yet. But I think she knows it. Masyadong maraming ebidensya dito sa Manila para pagtakluban lahat.

 

“Maya . .”

“Hmm?” Nasa tapat na kami ng bahay nila. Kinaon ko siya mula sa trabaho.

“There’s something I have to tell you.” Go on, Richard! Say it! She’s just blankly staring at me. Like she’s waiting for what I’m going to say next. “I’m . . . I’m Richard . . .” I extended my arm to her. “Richard Lim.”

 

There. I don’t know why I’m feeling so nervous. I’m just telling her my name for crying out loud!

Then she reacted on a way I did not expect – she laughed.

 

“Pasensya ka na Chard.” She said while she’s trying to control her laugh. “Alam ko naman eh.”

It’s now my turn to look blankly at her. “I should’ve known. Sige na, goodnight na.” Sabi ko.

“Oy Chard!” sabay hawak niya sa braso ko. “Eto naman, tampo agad. Sorry na.”

I took a deep breath. “It’s ok, Maya. Ako rin naman ang may kasalanan eh, kasi if only – “

“Shhh.” Putol niya sa sabi ko. “No need to explain.”

I smirked. “Pano mo nalaman?”

“Gawa nung mga ka-officemates ko. Nung nakita ka nila nung date natin nun sa park, nakilala ka nila. Eh ikaw kasi eh, bakit kailangan mong magpa-pogi nang ganun? So yun, dun ko nalaman. Napansin ko rin na lagi mong dala yung BMW na ‘yan saka lagi kang naka-suit. Nung una nga nagtampo ako kasi naglihim ka sa’kin. Then I realized, maybe may dahilan ka.” She looked straight into my eyes. “Ano bang dahilan, Chard?”

 

I looked back at her. This is why I’m in love with her. Magkaiba kami lagi ng point-of-view. Nagagawa niyang paibahin ang tingin ko sa mundo.

 

“It’s because . . .  whenever I’m with you, I just feel like I’m just an ordinary guy despite of all the baggage that I carry. Even though, as sabi nila, mayaman ako, hindi mo ipinapakita na gusto mo ako dahil sa pera ko, maski na sa itsura ko. With you, I always feel that I’m just Richard. ‘Yun lang, nothing more, nothing less.”

 

Those are the words that I’ve wanted to say since forever. I don’t know what she might say. Pero sabi nga, I have to put my heart out there kahit na madurog ito. Kasi kapag nadurog ito, malalaman ko talagang may puso akong marunong magmahal.

 

Rain started to fall.

 

She’s still staring at me, but I can see the tears forming in her eyes.

“I don’t want to see you cry, Maya. And it’s now raining. So, let’s just call it a night?”

 

Umiling siya. I raised my brows. “Chard . . .” sabi niya. “Tayo na.”

I took a deep breath. Pinapaalis na niya ko. “Ok. I’ll pick you up again tomorrow? Same – “

“Tayo na!”

“What do you mean tayo na? I’m already standing up.”

She laughed even though she’s tearing up.

“Tayo na nga Richard Lim! Sinasagot na kita. Iniintay ko lang naman talagang aminin mo ‘yun eh. Hired ka na bilang boyfriend ko!”

I smiled like my lips are going to tear apart. Then I hugged her so tight, she hugged me back. “I love you, Ate” Sabi ko.

“I love you, too, Kuya.” Sagot niya. It’s the most magical thing that I’ve heard. “O sya, lumakad ka na. Masermunan pa ko sa loob, pumangit pa gabi ko. Goodnight!”

“I’ll text you. Goodnight, Maya.”

 

….

 

 “What?!” sabi ko.

“Ehh naman Richard, ‘yan ang ayokong marinig mula sa’yo eh.” Sabi ni Maya.

“And what do you want me to say?” I can’t calm down. Why? Two months pa lang kami. This is all too soon!

”Na ok ka lang sa desisyon ko. Na naiintindihan mo.” I can see the tears forming in her eyes.

 

I took a deep breath. She held my hand.

 

“Kailangan kong umuwi ng Cebu at doon magtrabaho. Kailangan ako ni Nanay, lalo na’t inatake siya sa puso. Wala si Kute kasi naglalayag, tapos si Mamang naman baka mag-panic lang kapag may nangyari ulit kay Nanay. Please naman, Chard, sana maunawaan mo.”

“You can help them more kung dito ka sa Manila magta-trabaho. Mas malaki ang kita dito.”

“I know, I know. Pero sa ngayon, hindi pera ang kailangan ni Nanay. Kailangan niya ako. Kailangan niya ng mag-aaruga sa kanya.”

“Eh si Kute . . “

“Hindi siya pwede, Chard. Ito lang talaga yung solusyon.”

I looked at her.

“You really have to go home?”

Tumango siya.

“Pano tayo?”

“Chard, kapag mahal mo ang isang tao, gagawin mo lahat para sa kanya. Maraming ways! May skype, may facebook, my cellphone, marami pa.”

I took one last sigh.

“Kung hindi lang kita mahal eh.” Sabi ko.

She finally smiled.

“Kaya naman mahal na mahal na mahal na mahal na mahal na mahal kita. Kahit ano pang yaman mo, kahit ano pang hirap ng trabaho mo, kahit ano pang tingin ng mga tao sa’yo, para sa’kin, ikaw lang ang nag-iisang Richard sa buhay ko.” Sabi niya.

I smiled. “Talaga? Ako lang ang nag-iisang Richard sa buhay mo?”

“Oo naman! Ay, kaso may pinsan ata akong Richard . .” I frowned at the thought.

“Ito naman, joke lang! Basta ikaw lang ang Richard na nagmamay-ari ng puso ko. I love you talaga.”

“I love you, too. Kailan ang alis mo?”

“Sa Friday na.”

“Five days left. Tara, punta tayo sa park.”

“Ha? Anong oras na? 9PM na ah!”

“I know. Gusto ko kasing sulitin ang five days na ‘yun. It’ll be a while bago ulit kita makita.”

Your thoughts?

