Goodnight, Goodnight Chapter 2

For the next few days, lagi na akong nasa labas pagkadating ko sa bahay. I always talk to Maya. Nakakatuwa kasi siya, ang dami niyang kwento. Halos lahat na nakwento niya. Funny how she never sees me driving my BMW, if that happens, I’m sure that she’ll look at me from a different angle. Or maybe it will be just fine with her. Kasi nga ang alam niya, driver lang ako sa bahay ko.

Nasa labas na naman ako, sitting on this bench. Even though I’m tired, I know that she’ll brighten it up somehow.

“Oy Richard. Kanina ka pa dyan?” Si Maya. I already smiled just because I heard her voice.

“Nope. Kadadating ko lang.”

“Eto o, kape.” Sabay abot sa’kin ng paper cup.
I drank it and it tastes good. “Salamat.”

She just smiled at me. “Ikaw naman magkwento.”

“Magkwento?”

“Oo. Parang ako lang yung nagkukwento eh. Ikaw naman.”

Touchẻ. “Uhmm. What do you want to know?”

“Ikaw bahala.”

“. . Sorry pero hindi ako madalas magkwento tungkol sa buhay ko.”

“Asuuus, nahiya pa. Tatanungin na lang kita. Anong trabaho ng parents mo?”

“Retired na sila.”

“Grabe ang ikli sumagot.”

I laughed at her. “Hindi ako katulad mo eh, yung naikukwento lahat.”

She smiled. “Wala ka sigurong kausap sa loob no?”

“. . Oo eh.” Which is the truth. I know that lying is bad, but I’m not really lying am I? I’m just hiding truths from her.

“O sya, ituloy na  natin ang interview ko. Bakit driver ka sa bahay na ‘yan?”

Oh, crap. “Uhmm. . . BMW ‘yung sasakyan eh.”

She laughed at me. “Gawa lang ng tatak nung sasakyan?”

Natawa na rin ako. Nakakahawa siya eh. “Oo. That’s it.”

Pinipigil na niyang tumawa. “Ok! Hahaha. Next question. Bakit ka marunong mag-english?”

“Common knowledge.”

“See? Parang hindi ka naman driver eh.”

“Por que driver kailangan mababa na agad ang pinag-aralan?”

“Ay, sorry. Sabi ko nga eh.”

“Saka . . pinag-aral ako ng boss ko.”

“Talaga? Anong course mo?”

“ . . Mechanical engineering.”

“Wow. Ang baet naman ng boss mo.”I only smiled. Should I keep lying? “Parang gusto ko tuloy siyang makilala. Pogi ba?”

Nasamid ako bigla. If only she knows that she’s been talking to the boss the whole time. “Sabi nila, pogi. Pero naniniwala akong mas pogi ako.”

She laughed. “Lakas ng confidence eh! Pero alam mo, Richard, pogi ka nga.”

I raised both of my eyebrows. “Talaga?”

“Oo! Promise. Alam mo kung hindi kita nakausap dati, siguro lagi kitang sinisilayan kasi magiging crush kita.”

I smiled. “Parang may alcohol content ‘tong kape mo. Ang high mo eh.”

“Huy, wala no!”

“Ehh . .” she looked at me. Itutuloy ko ba ‘tong tanong na ‘to? “ngayong nakilala mo na ‘ko, magiging crush mo pa rin ba ako?” There, I asked it.

She just stared at me. Damn, Richard! Dapat hindi ka na nagtanong! “ . .Maya?” tawag ko.

“MAYAAAA!” sigaw ng tao sa loob ng kalapit na bahay.

“Ay, Maya. Naku, Richard, kailangan ko nang pumasok sa loob. Bukas na lang ha?”

“Sige, salamat ulit. Goodnight.”

“Goodnight!” sabay pagmamadali sa pag-alis.

“Ricardo?”

“Ah, Manang Fe.”

“Pumasok ka na dito. Alas-diyes na o.” It’s already 10? Time really flows when I’m talking to her.

Pumasok na ako sa bahay. “Tulog na kayo, Manang.”

“Mukhang napapadalas ang paglabas mo ah.” Usisa ni Manang Fe. “Sino bang sinisilayan mo dyan?”

I smiled. “Manang naman o.”

“Ay naku Ricardo, kilala ko ‘yang ngiting ‘yan. May babae no?”

“ . . Oho.”

She smiled. “Sa wakas. O sya, matulog ka na.”

 

Your thoughts?

